top of page
ค้นหา

ประเภทของดินในการถมที่สร้างบ้าน ควรเลือกแบบไหน ?

เลือกดินแบบไหนสร้างบ้านดี ลดปัญหาบ้านทรุด บ้านเอียง

การเลือกพื้นที่ปลูกบ้าน ควรเลือกที่ดินที่มีรากฐานมั่งคง และอยู่บนพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ปลูกในพื้นที่ทำเลดี อย่างเช่น เลือกปลูกบ้านอยู่ใกล้สถานที่ทำงาน ใกล้รถไฟฟ้าเดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เพื่อตอบสนองต่อการดำเนินชีวิต ในปัจจุบันการปลูกบ้านที่บนพื้นที่ดังกล่าวมีการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นเราจึงมักเห็นโครงการหมูบ้านจัดสรรมากมาย ที่เข้ามาเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการบ้านพร้อมอยู่ ถึงอย่างไรการปลูกบ้านก็ยังเป็นสิ่งที่ใครหลายคนต้องการ แถมยังสามารถออกแบบบ้านตามความชอบ อย่างเช่น บ้านสไตล์ลอฟท์ สไตล์โมเดิร์น บ้านสไตล์ยุโรป เป็นต้น


เลือกที่ดินแบบไหน ปลูกบ้านมั่งคง ลดความเสี่ยง

นอกจากการสร้างบ้านจะต้องปลูกตามใจผู้อยู่แล้ว ยังต้องคำนึงถึงเรื่องที่ดินที่จะต้องมีความเหมาะสม และเป็นรากฐานที่แข็งแรงมั่นคง เพื่อลดปัญหาความเสี่ยงต่างๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบดีว่า ดินที่เหมาะสมสำหรับการสร้างบ้านควรเลือกแบบไหน เพราะอย่างที่ทราบดีว่าดินมีหลายประเภท พี่เข้มาพร้อมกับประเภทของดินในการถมที่สร้างบ้าน ควรเลือกแบบไหน ? เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างบ้านที่ดี ลดปัญหาบ้านทรุด บ้านเอียง แถมยังไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องปัญหาบ้านที่จะตามมาภายหลัง



ดินมีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?

ดินทั่วไป

ประเภทดินทั่วไป เป็นดินชิ้นสองหรือชิ้นสาม มีราคาถูก และยังได้รับความนิยมนำมาใช้ถมดิน และในการสร้างบ้าน ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย โดยดินประเภทนี้จะมีความแน่นและมีสีจาง ไม่เหมาะสำหรับนำมาปลูกต้นไม้ แต่หากดินมีความเหนียวสามารถนำมาปลูกต้นไม้ได้บางชนิด

ดินดาน

ประเภทดินดาน ถือว่าเป็นดินที่ใช้สำหรับมที่และปลูกสร้าบ้านได้ทันที เพราะเป็นดินแห้ง บดอัดได้ดี จะมีสีออกสีเหลือง เนื่องจากอินทรีย์น้อย มีส่วนผสมของแร่และหินมาก โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีการนำมาถมที่เพราะมีความแข็งแรง แน่น เหมาะสำหรับใช้ทำถนน หรือที่ดินริมน้ำ

ดินลูกรัง

ประเภทดินลูกรัง เป็นดินที่สามารถบัดอันได้เป็นอย่างดี มีความแน่น เหมาะสำหรับใช้ทำถนนไม่เหมาะในการใช้ปลูกต้นไม้ บางพื้นที่การใช้งานสามารถแบ่งตามประโยชน์ใช้สอย

ดินทราย

ประเภทดินทรายมีประมาณทรายร้อยละ 70 ขึ้นไป ไม่อุ้มน้ำ ดินง่ายต่อการกัดกร่อน หากมีการนำมาใช้จะต้องบดอัดอย่างดี เพื่อป้องกันดินไหล และทรุดตัว ที่สำคัญดินทรายมีราคาถูก เหมาะสำหรับถมดินโครงการจัดสรร

หน้าดิน

ประเภทหน้าดิน จะเป็นดินที่ร่วนพรุน เนื้อดินมีความละเอียดนุ่ม เมื่อแห้งจะมีการแข็งตัวพอประมาณ เป็นดินที่สามารถระบายน้ำได้เป็นอย่างดี ดินมีลักษณะสีดำคล้ำ สามารถปลูกต้นไม้ได้ดี อมความชื้น และเหมาะสำหรับต้นไม้สูง


ประเภทของสิ่งปลูกสร้าง

บ้าน : ดินถมทั่วไป ดินบ่อ ดินดาน ดินเปียก โรงงาน โกดัง : ดินดาน ดินลูกรัง หมู่บ้าน : ดินดาน ดินลูกรัง ปลูกต้นไม้ : หน้าดิน ถนน : ดินดาน ดินลูกรัง ทราย ปั๊มแก๊ส : ทราย

bottom of page