top of page
ค้นหา

ประเภทของเหล็กก่อสร้าง มีอะไรบ้าง คุณสมบัติต่างกันอย่างไร?

เหล็กก่อสร้างวัสดุเพิ่มความแข็งแรง มีกี่ประเภท

พื้นฐานการสร้างบ้าน สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากคงหนีไม่พ้นเรื่อง ความแข็งแรง ทนทาน มั่นคง เพื่อความปลอดภัยของบ้าน ลดปัญหาบ้านทรุด บ้านเอียง รวมถึงบ้านถล่ม ดังนั้นการเลือกวัสดุโครงสร้างบ้านจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก ยิ่งรูปแบบบ้านในสมัยนี้มีความแปลกตาไปจากสมัยก่อน ทั้งความสวยงาม ทันสมัย สไตล์การตกแต่ง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสร้างบ้านเอง โดยที่ไม่ต้องปรึกษาสถาปนิก หรือ ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากโครงสร้างของบ้านแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน อย่างเช่น บ้านสไตล์โมเดิร์น บ้านสไตล์ลอฟท์ บ้านสไตล์มินิมอล บ้านสไตล์ยุโรป เป็นต้น ที่มีการออกแบบ ตกแต่งไม่เหมือนกัน เหล็กวัสดุก่อสร้าง ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างอาคาร บ้านเรือน เพราะเหล็กมีความแข็งแรง ทนทาน มั่นคง แต่…ประเภทของเหล็กก่อสร้างมีให้เลือกหลากหลายประเภท ดังนั้นการนำไปก่อสร้างจึงต้องเลือกที่เหมาะสม และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ทราบกันดีอยู่แล้วเหล็ก คือส่วนประกอบสำคัญในงานโครงสร้าง ที่ช่วยก่อสร้างเป็นรูปเป็นร่าง มีความคงทนแข็งแรง และมีหลายประเภทอย่างมาก ดังนี้




เหล็กเส้นกลม (Round Bar)

เหล็กเส้นกลม หรือ RB มีลักษณะผิวเรียบ เมื่อนำมาดัดเหล็กชนิดนี้ สามารถถ่ายแรงได้ดีกว่าเป็นเส้นเดี่ยว แต่ทำให้แรงยึดเหนี่ยวระหว่างเหล็กและคอนกรีตไม่ค่อยดี โดยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ในงานอย่างเช่น โครงถนน ปลอกเสา หรือ งานก่อสร้างขาดเล็ก โดยส่วนใหญ่เหล็กเส้นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 6 -28 มิลลิเมตร เพราะฉะนั้นเลือกได้ตามการใช้งาน และเหมาะสมที่สุด

เหล็กแปรตัวซี (C Light Lip Channel)

เหล็กแปรตัวซี เป็นเหล็กรูปพรรณที่มีการผลิตโดยรีดร้อนให้ออกมาเป็นรูปตัวซี นิยมใช้ในงานโครงสร้างหลังคา รับค้ำ หรือ บริเวณที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก ส่วนใหญ่ใช้แทนไม้เนื้อจริง เพราะมีราคาถูก ใช้เวลาก่อสร้างน้อย หาซื้อง่าย แต่จีข้อเสียสำหรับการเชื่อมเหล็ก เพราะหากเชื่อมไม่ดีอาจทำให้พัง หรือ สนิมขึ้นได้

เหล็กข้ออ้อย (Deformed Bar)

เหล็กข้ออ้อย มีลักษณะเป็นเส้นยาวคล้ายเหล็กเส้นกลม ลักษณะพื้นผิวมีครีบ หรือ บั้งเพิ่มขึ้นมา เพื่อช่วยในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และการยึดเหนี่ยวระหว่างเหล็ก คอนกรีต เหล็กข้ออ้อยจะมีส่วนประกอบที่หลากหลายอย่างเช่น SD30 , SD40 , หรือ SD50 เป็นส่วนประกอบทางเคมี ที่มีความแตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มแรงรับ แรงดึงได้ดี ที่สำคัญเหล็กอ้อยยังได้รับความนิยม และใช้งานมาก ด้วยเหตุผลที่ว่ามีการยึดเกาะได้ดี เหมาะกับงานก่อสร้างขนากใหญ่ อย่างเช่น คอนโดมิเนียม อาคารสูง ถนนคอนกรีต สะพาน เป็นต้น

bottom of page