top of page
ค้นหา

อิฐ มีกี่ประเภท เลือกแบบไหนใช้สร้างบ้านดี



อิฐ คืออะไร?

ส่วนประกอบหลักของการสร้างบ้าน เป็นรากฐานสำคัญ ที่ทำให้บ้านเป็นรูปเป็นร่าง อิฐมีหลายขนาด หลายประเภทแตกต่างกัน การผลิตอิฐโดยทั่วไป จะผสม ดินเหนียวแกลบทราย และน้ำ นวดให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว กดใส่ลงในแบบพิมพ์ แล้วนำเข้าเตาเผา สำหรับอิฐพิเศษอื่น ๆ จะผสมสาร หรือวัสดุเพิ่ม เช่น หินเกร็ด สำหรับอิฐประดับ เป็นต้น นอกจากนี้ อิฐพิเศษบางประเภท อาจใช้กรรมวิธีการอัดเข้าแม่พิมพ์ด้วยแรงกดสูง เพื่อเพิ่มความสามารถในด้านการป้องกันความร้อน และทนความชื้นได้สูง

ประเภทของอิฐ ที่ใช้ในงานก่อสร้าง มีอะไรบ้าง?

1. อิฐมอญ

อิฐมอญ หรืออิฐแดงมีขนาดเล็ก โดยทั่วไปจะมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ ชนิดทำมือ ผิวจะขุขระ และชนิดปั้นด้วยเครื่อง ผิวจะเรียบและทำให้เบาขึ้นด้วย เพราะมีรูกลวง 2-3 รูตลอดความยาวของอิฐ ทำจาก ดินเหนียว น้ำ และวัสดุที่ผสมเพิ่ม เช่น ขึ้เถ้า แกลบ ทราย ผสมกันในอัตราส่วนที่เหมาะสม จากนั้น ใส่แบบพิมพ์อัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมตามขนาดที่ต้องการ ทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้น จึงนำไปเผาจนสุก ลักษณะการใช้งาน นิยมใช้กับงานก่อสร้างทั่วไป ข้อดี คือ สามารถยึดเกาะได้ดีกว่าอิฐประเภทอื่น ๆ แต่ผนังอิฐมอญ จะเหมาะสำหรับการใช้วัสดุกรุผนังที่มีน้ำหนักมาก ๆ

2. อิฐบล็อก

อิฐที่ทำจากปูนซีเมนต์ และทราย ซึ่งถูกผลิตในลักษณะอุตสาหกรรมมากกว่าอิฐมอญ ส่วนใหญ่จะมีสีเทาตามสีของส่วนประกอบที่ใช้ผลิต โดยมีลักษณะเด่น คือ มีรูกลวงตรงกลาง ช่วยให้นำหนักเบาขั้น และช่วยถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญ นิยมใช้กับงานก่อสร้างทั่วไป เหมาะสำหรับงานที่เน้นการคุมค่าใช้จ่าย เพราะราคาถูก และใช้เวลาสร้างเร็วกว่าอิฐมอญ

3. อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา เป็นอิฐที่มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่ มีส่วนประกอบหลัก คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ อะลูมิเนียมที่ใช้ในการก่อฟองอากาศ ยิปซัม ปูนขาว ทรายละเอียด และน้ำ ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ทำให้อิฐแต่ละก้อนมีขนาดมาตรฐาน มีน้ำหนักเบา ช่วยลดการสูญเสียในการก่อสร้าง จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำผนังบ้านที่ต้องการลดน้ำหนักของโครงสร้าง

4. อิฐขาว

อิฐขาว มีส่วนประกอบของปูนขาว และทราย มีการผลิตโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยการอัดด้วยเครื่องจักรที่มีความดัน และอบด้วยความร้อนสูง อิฐขาวจึงมีความแน่น แข็งแรง และทนทานมาก เหมาะสำหรับงานก่อสร้างทุกชนิด


ปัจจุบัน อิฐ ถูกนำมาใช้ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ไม่เพียงเป็นแค่วัสดุในการก่อผนัง แต่สถาปนิกยังอาจนำมาใช้เป็นลูกเล่น หรือเพิ่มดีเทลในงานออกแบบ เพื่อให้บ้านมีชีวิตชีวา หรือมีความแตกต่างมากขึ้น แต่ทั้งนี้ การเลือกใช้อิฐให้เหมาะกับการก่อสร้าง ปัจจัยสำคัญที่ควรใช้ประกอบการพิจารณา คือ วัตถุประสงค์การใช้งาน งบประมาณที่ตั้งไว้ เวลาการก่อสร้าง ความต้องการ และความชอบของเจ้าของบ้าน ดังนั้นควรเลือก ประเภทของอิฐ ให้ตรงตามความต้องการและการใช้งานด้วย



bottom of page