top of page
ค้นหา

เรื่อง หิน ๆ ของงานก่อสร้างที่ควรรู้



ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “หิน” ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในงานก่อสร้างมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง อาคาร บ้านเรือน เขื่อน ถนน กำแพงหรือแม้แต่ส่วนผสมของผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป ล้วนแล้วแต่มีหินเป็นส่วนประกอบด้วยทั้งสิ้น แต่หินก็มีหลากหลาย และคุณสมบัติก็จะแตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้หินให้เหมาะกับงานก่อสร้างแต่ละประเภท


จำแนกหินที่นำไปใช้ประโยชน์ในงานก่อสร้างออกเป็น 4 ประเภท ตามการใช้งาน ได้แก่


หิน ¾ ผสมคอนกรีต (ปูน)

หิน ¾ หรือถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหิน 1 เป็นหินที่เกิดจากการทับกันของตะคอนคาร์บอเนตใต้ทะเล รวมถึงซากของสิ่งมีชีวิต และสารอนินทรีย์ต่าง ๆ ภายใต้ความกดดัน ทำให้เกิดการตกผลึกใหม่จนทำให้เกิดหินที่มีแร่แคลไซต์ เหมาะสำหรับงานหล่อคอนกรีต งานเทพื้น งานผิวทางลาดยาง งานตกแต่งสวน และงานก่อสร้างทั่วไป


หินฝุ่น

หินฝุ่น คือ หินปูนบดหยาบที่เกิดจากการโม่หินปูน มีองค์ประกอบที่หลากหลายโดยขึ้นอยู่กับแหล่งของหินว่านำมาจากบริเวณใด เหมาะสำหรับการนำไปอัดอิฐบล็อก อิฐทางเท้า อิฐประสาน อิฐต่างๆ ลานอเนกประสงค์ สนามกีฬา งานตกแต่งสวนทางเท้า เป็นส่วนผสมฉาบผิวทางราดยางสเลอรี่ซีล (Slurry seal) เป็นส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีต งานปูพื้นถนน ให้เรียบเนียน และงานก่อสร้างอื่น ๆ

หินคลุก

หินคลุก คือ หินปูนที่ถูกย่อยจนมีเกรดเดชั่น ซึ่งจะมีหลากหลายขนาดปะปนกัน ใช้สำหรับเทพื้น อัดพื้นให้แน่น งานปรับพื้นถนน พื้นอาคาร พื้นบ้าน เทบริเวณที่นิ่ม มีน้ำขัง หินคลุกมีคุณสมบัติ ไม่เฉอะแฉะ และเมื่อมีการบดอัด จะมีคุณสมบัติทำให้พื้นผิวนั้น แน่น แข็งแรง กว่าดินลูกรัง สามารถใช้หินคลุก ถมถนนร่วมกับหินลูกรังได้


หินเกล็ด (หิน 3/8)

หินเกล็ด คือ หินที่มีขนาดเฉลี่ยอยู่ที่ 3/8 นิ้ว (9.5 มม.) นิยมใช้ในงานตกแต่งสวน ทางเท้า ลานเอนกประสงค์ ผสมกับปูน ปูพื้น สวนหย่อม โรยหน้าบ้าน โรยก้นหลุม งานหล่อคอนกรีต งานหล่อท่อระบายน้ำ ถังส้วม งานผิวทางราดยาง เป็นส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีต และงานก่อสร้างอื่น ๆ




bottom of page